Tuyên Quang: Khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão YAGI

13/09/2024 - 15:32
814
Cỡ chữ:

Do ảnh hưởng của cơn bão YAGI, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã xảy ra mưa lớn, ngập lụt tại nhiều địa phương đã gây thiệt hại về người, tài sản và hoa màu. Sau khi nước rút, các địa phương bắt tay khắc phục hậu quả. Đã xuất hiện những vấn đề cần quan tâm trước, trong và sau lũ.

Thiệt hại nặng nề

Theo báo cáo nhanh của UBND tỉnh, tính đến hết ngày 11/9 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang có 5 người chết, trên 19.000 nhà dân bị hư hỏng, ảnh hưởng. Trong đó 883 nhà bị hư hỏng, gần 17.000 ngôi nhà bị ngập nước. Thành phố Tuyên Quang thiệt hại nặng nhất với trên 13.600 nhà; các huyện Chiêm Hóa gần 1.300 nhà, Yên Sơn 1.860 nhà, Sơn Dương gần 860 nhà, Hàm Yên gần 500 nhà, Na Hang 520 nhà. Đặc biệt có 4.785 hộ phải di dời khẩn cấp; ngoài ra mưa lũ còn gây hư hại trên 7.000 ha lúa, ngô, rau màu, cây công nghiệp, cây ăn quả và làm vỡ 88 lồng bè nuôi trồng thủy sản...

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn thăm hỏi, động viên người dân thôn Cây Quân, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) bị ảnh hưởng do mưa lũ chiều ngày 10/9.

Theo thống kê của UBND xã Thái Hòa (Hàm Yên), đến 10 giờ ngày 12/9 xã vẫn còn 12 thôn bị cô lập do mưa lũ. Hiện lực lượng chức năng của huyện, xã cùng các đoàn thiện nguyện đã sử dụng phương tiện đường thủy tiếp cận từng thôn, tiếp tế lương thực, thực phẩm đảm bảo không để người dân nào thiếu ăn, thiếu nước sạch, ốm đau không thể đến viện trong những ngày bão lũ. 

Trận lũ cũng làm vỡ 10 m đê thuộc địa phận xã Quyết Thắng (Sơn Dương), thông tin UBND huyện Sơn Dương, hiện tại sự cố vỡ đê vẫn chưa thể khắc phục do nước lũ trên sông Lô vẫn rất lớn. Ngoài ra công trình kè chống sạt lở bờ sông Gâm ngay sau hạ lưu Nhà máy Thủy điện Tuyên Quang bị sạt hư hỏng nhiều vị trí, hiện tại chưa xác định được mức độ thiệt hại; 4 công trình trạm bơm và 387 m kênh mương bị đứt gẫy. 2 công trình nước sạch bị vùi lấp. 21 điểm trên Quốc lộ 279 bị sạt lở, hư hỏng gây ách tắc giao thông cục bộ. Hệ thống điện lưới, viễn thông bị đứt… dẫn đến nhiều địa phương bị cô lập cả về giao thông, thông tin. 

 

Lực lượng chức năng khắc phục sự cố vỡ đê sông Lô đoạn qua xã Quyết Thắng (Sơn Dương).

Ông Bùi Chí Thanh, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh khẳng định, sau rất nhiều năm đây là trận lũ lịch sử, gây thiệt hại nặng cho nhiều địa phương trong tỉnh. Hiện vẫn còn một số khu vực trong tỉnh bị cô lập, lực lượng chức năng cùng các đoàn thiện nguyện sử dụng phương tiện đường thủy tiếp cận từng khu vực để tiếp tế lương thực, thực phẩm, ổn định tâm lý, tinh thần của bà con; vận động nhân dân ngay sau khi lũ rút sẽ tổng vệ sinh môi trường ngay đến đó.

Một số vấn đề cần quan tâm

Theo các chuyên gia Khí tượng và Thủy văn, ngay khi xuất hiện các yếu tố hình thành bão, đã được nhận định đây sẽ là siêu bão. Thực tế cho thấy cơn bão số 3 có tên quốc tế là Yagi lớn nhất trong 30 năm trở lại đây, cường độ, vùng hoạt động rất mạnh, hoàn lưu của bão cũng chưa từng có trong lịch sử. 

Ngay khi cơn bão còn ở rất xa đất liền Việt Nam, ngày 5/9 (2 ngày trước khi bão đổ bộ vào đất liền nước ta), Chính phủ đã họp gấp với 28 tỉnh thành khu vực phía Bắc, Bắc Trung bộ nằm trong vùng chịu tác động của cơn bão để triển khai các biện pháp ứng phó. Tiếp đến ngày 8/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến về đánh giá công tác chỉ đạo ứng phó, tình hình thiệt hại và triển khai các biện pháp cấp bách khắc phục hậu quả cơn bão số 3 với các tỉnh chịu ảnh hưởng do cơn bão gây ra.

Người dân phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) dọn dẹp, vệ sinh sau khi nước rút.

Trên địa bàn tỉnh, toàn bộ các cuộc họp và nhiều hoạt động khác đều đã được lệnh dừng lại để tập trung ứng phó với lũ sau hoàn lưu bão. Bất kể ngày, đêm các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, lực lượng chức năng là thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã trực tiếp xuống từng khu vực trọng yếu bị thiệt hại để chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả. Rất nhiều cán bộ các huyện, thành phố đã “nằm vùng” tại từng khu vực trọng điểm để thực hiện chỉ đạo tại chỗ công tác ứng phó. Trước mùa mưa lũ tỉnh cũng đã ra phương án chủ động nắm chắc thông tin diễn biến thời tiết để kịp thời chỉ đạo công tác phòng chống bão lụt; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trong Nhân dân về các phương án phòng chống, giảm nhẹ thiên tai, bão lũ, khắc phục triệt để bệnh chủ quan. 

Sau những thiệt hại xảy ra, người dân tỉnh Tuyên Quang cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ, ngành Trung ương. Trong ngày 12/9, trực tiếp đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã lên thăm và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại tỉnh Tuyên Quang. Trước đó, Đoàn công tác của Ban Bí thư Trung ương Đảng do Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã đến thăm chia sẻ với bà con vùng lũ và chỉ đạo công tác khắc phục thiệt hại thiên tai tại tỉnh.

Người dân huyện Chiêm Hóa dọn dẹp vệ sinh môi trường sau lũ.

Nhờ thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ đó là: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ, đề cao trách nhiệm của hệ thống chính trị các cấp, sự nỗ lực tự cứu của từng người dân; tinh thần tương thân, tương trợ trong cộng đồng nên đã cứu hộ kịp thời, đưa hàng chục ngàn người dân ở vùng có nguy cơ cao đến chỗ tạm trú an toàn; chia sẻ cho nhau chỗ ở, miếng ăn vốn rất hiếm hoi trong những ngày cơn bão số 3 gây ra...

Bên cạnh công tác chỉ đạo, các bản tin dự báo, cảnh báo mưa, lũ, sạt lở đất, liên tục được cập nhật để cung cấp cho các cơ quan truyền thông truyền tải thông tin kịp thời đến các địa phương, người dân. 

Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân thị trấn Chiêm Hóa di chuyển đến nơi an toàn trong đợt lũ lịch sử vừa qua.

Theo các chuyên gia Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, sau những ngày cả hệ thống chính trị, người dân gồng mình chống lũ chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục. Thực tế cho thấy năng lực ứng phó với bão lũ của người dân còn thấp, dù sinh sống ở khu vực có nguy cơ thường xảy ra thiên tai nhưng nhiều người dân chưa chủ động ứng phó kịp thời...

Rất nhiều các bản tin dự báo, cảnh báo từ trước, nhưng nhiều hộ dân nấn ná không chủ động di dời, nước ngập đến sàn nhà vẫn chủ quan cho rằng nước không lên tiếp. Vẫn còn tình trạng người dân thấy nước lũ dâng cao vẫn chủ quan đi qua các đập, ngầm tràn, sử dụng thuyền mảng thô sơ để vớt củi, đánh bắt cá… ảnh hưởng đến tính mạng. 3/5 trường hợp tử vong trong trận lũ vừa qua đều đến từ những nguyên nhân trên. 

Mặt khác, dù sống trong thời đại công nghệ 4.0, chuyển đổi số mạnh mẽ; nhưng tình trạng mất điện, mất sóng viễn thông cả những khu vực chưa bị ngập úng cũng khiến người dân thiếu thông tin, sự phối hợp ứng cứu rất khó khăn. 

Hiện tại nước đang rút rất nhanh, các địa phương trong tỉnh đang nỗ lực khắc phục hậu quả của cơn lũ lịch sử, bằng việc nhanh chóng vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng, khôi phục các hoạt động, xây dựng lại các công trình hạ tầng phục vụ dân sinh, hỗ trợ Nhân dân sản xuất, sinh hoạt ổn định cuộc sống.

Cùng với đó các địa phương, đơn vị cần thấy được những tồn tại, hạn chế rút ra bài học kinh nghiệm và có kế hoạch, kịch bản ứng phó với từng tình huống, cấp độ thiên tai đảm bảo công tác phòng chống thiên tai hiệu quả nhất, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Ban Biên tập Cổng TTĐT tỉnh

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang