Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp phòng chống thiên tai

22/05/2024 - 08:10
142
Cỡ chữ:

Tuyên Quang là tỉnh miền núi có địa hình bị chia cắt bởi các sông, suối, do vậy ảnh hưởng của thiên tai là rất lớn, nhất là vào mùa mưa lũ, đe dọa tài sản và tính mạng của người dân. Do đó, các cấp, các ngành của tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp tích cực phòng, chống thiên tai với phương châm “Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”.

Di dân ra khỏi vùng nguy hiểm

Tập trung rà soát, quyết liệt vận động để người dân di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm đang được huyện Yên Sơn tích cực triển khai. Theo ông Tạ Văn Tình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Sơn, huyện đang thực hiện rà soát 1.193 hộ dân trong vùng nguy hiểm theo danh sách các địa phương kiến nghị, trong đó các xã, thị trấn đề xuất hỗ trợ kinh phí cho 308 hộ tạo mặt bằng để làm nhà ở; 225 hộ làm nhà ở mới; 660 hộ bố trí ổn định tại chỗ. Để đảm bảo đúng đối tượng thực hiện hỗ trợ, đồng thời nắm bắt những hộ nằm trong nguy cơ cao thực hiện trước, đơn vị đang phối hợp với các xã, trị trấn rà soát lại các hộ dân trong danh sách.

Cũng theo ông Tình, để đẩy nhanh tiến độ di rời dân ra khỏi vùng nguy hiểm, huyện vận động người dân chủ động tìm kiếm mặt bằng đất ở, chính quyền xã thẩm định đúng quy định, đảm bảo các điều kiện an toàn mới được phép di chuyển nhà ở. Ngoài các dự án di dân xen ghép, các dự án di chuyển tập trung cũng đang được các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Đoàn viên thanh niên và người dân địa phương tham gia dọn dẹp, khắc phục hậu quả sau mưa, lũ tại trường PTDTBT Tiểu học và THCS xã Xuân Lập (Lâm Bình)

Ông Lê Hải Nam, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đơn vị giao chủ trì việc di dời cho biết: Ngành đã tham mưu cho Sở và UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên tục rà soát, vận động các hộ nằm ở ven sông, suối, bìa rừng để có kế hoạch di chuyển đến nơi ở mới, đảm bảo an toàn. Năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã hỗ trợ di dời 80 hộ đến nơi an toàn, hiện đang tiếp tục đôn đốc các địa phương rà soát thực hiện di dân ra khỏi vùng nguy hiểm để không bị động, bất ngờ khi có dông lốc, sạt lở xảy ra.

Cũng theo ông Nam, khi có dự báo thiên tai nguy hiểm, các cấp chủ động chỉ đạo và triển khai thực hiện kịp thời công tác ứng phó với thiên tai: Hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn; tổ chức sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện thực hiện ứng phó theo phương án đã được phê duyệt nên đã giảm thiểu được thiệt hại do thiên tai gây ra.

Chủ động ứng phó

Những năm gần đây, tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến bất thường, hiện tượng mưa, mưa đá, gió lốc, rét đậm rét hại, lũ quét, sạt lở đất xảy ra với tần suất và cường độ gia tăng, phức tạp.

Để kịp thời đảm bảo công tác chỉ đạo về phòng chống thiên tai, hằng năm, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch về phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; chỉ đạo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai các cấp kiện toàn và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Với phương châm: “Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, tỉnh đã thực hiện lồng ghép nội dung phòng chống thiên tai vào quy hoạch tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2030. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cộng đồng địa phương về phòng, chống thiên tai và biến đổi khí hậu; nâng cao ý thức bảo vệ rừng, tăng cường trồng và bảo vệ rừng đầu nguồn để hạn chế các hiện tượng lũ quét, lũ ống, sạt lở đất xảy ra, giữ vững tỷ lệ che phủ của rừng trên 65%...

Người dân địa phương giúp một gia đình ở thôn Khuổi Phìn, xã Sinh Long (Na Hang) lợp lại mái nhà sau trận mưa to kèm dông, lốc

Xã Kháng Nhật, huyện Sơn Dương có 21 hộ nằm trong diện có nguy cơ sạt lở đất taluy dương. Ông Trần Đình Hạnh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Vừa qua, các phòng ban huyện Sơn Dương đã về tận nơi thực hiện rà soát, đánh giá mức độ nguy hiểm để có phương án hỗ trợ đối với từng hộ gia đình. Tuy nhiên, trước đó một số hộ đã chủ động khắc phục nguy cơ để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của gia.đình.

UBND xã đã hướng dẫn người dân về thủ tục đất đai, phương án thực hiện đảm bảo đúng pháp luật, an toàn, thuận lợi. Theo đó, 1 hộ thường xuyên bị ngập nước mỗi khi trời mưa đã di chuyển lên nơi ở mới không nhận hỗ trợ của nhà nước; 4 hộ nguy cơ cao đã thực hiện xử lý taluy dương phòng tránh sạt lở vào nhà.

Nhiều năm phải sống trong cảnh lo âu mỗi khi mùa mưa bão đến, năm 2023, gia đình chị Dương Thị Tới, thôn Trung Tâm, xã Kháng Nhật đã chi hơn 60 triệu đồng mua đất và 117 triệu đồng giật cấp taluy dương sau nhà để phòng sạt lở. Chị Tới chia sẻ, mùa mưa năm 2021 đất đá sạt đã vùi lấp một phần bếp, chuồng gà của gia đình nên chị rất sợ. Đến nay, gia đình đã thực hiện được các giải pháp cần thiết để phòng, tránh thiên tai nên cũng đã an tâm hơn.

Ông Nguyễn Công Hàm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, là Cơ quan thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch phòng, chống thiên tai giai đoạn 2021-2025 đã được phê duyệt; rà soát, điều chỉnh, bổ sung Phương án ứng phó thiên tai trên địa bàn tỉnh đảm bảo đáp ứng yêu cầu phòng, chống thiên tai trước diễn biến phức tạp của khí hậu, thiên tai; đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ thông tin trong các hoạt động phòng tránh, ứng phó, khắc phục.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kỹ năng, nhận thức về thiên tai đa dạng về hình thức, đảm bảo thông tin đến được người dân; thực hiện xã hội hóa, phát huy phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tinh thần trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn…/.

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang