Tuyên Quang tăng cường hỗ trợ xây dựng nông thôn mới

14/08/2024 - 11:01
140
Cỡ chữ:

Thời gian qua, tỉnh Tuyên Quang đang nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí trong Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Với mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh sẽ có 95 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 30% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 10% xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, huyện Hàm Yên và huyện Sơn Dương được công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới, tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban ngành và chính quyền địa phương.

Hệ thống giao thông tại xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang

Trước đó, UBND tỉnh đã ban hành quyết định công nhận thêm 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), trong đó có 5 xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM nâng cao theo Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, gồm: An Khang, Thái Long (phố Tuyên Quang); Ninh Lai, Hồng Lạc (Sơn Dương); Hồng Thái (Na Hang). 7 xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí NTM mới, giai đoạn 2021-2025, gồm: Khâu Tinh (Na Hang); Xuân Vân, Chiêu Yên (Yên Sơn); Phú Lương, Hợp Hòa, Văn Phú, Kháng Nhật (Sơn Dương).

Tính đến thời điểm này toàn tỉnh đã có 74 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó có 13 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 01 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Sự nỗ lực từ cấp tỉnh đến cơ sở đã tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thay đổi diện mạo vùng nông thôn và nhận được sự ủng hộ, đồng tình từ người dân. Qua đó, tạo tiền đề cho các quyết sách của Đảng và Nhà nước được thực thi hiệu quả.

Dù đạt được nhiều thành công, quá trình thực hiện Chương trình vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Các xã mục tiêu trong giai đoạn tới chủ yếu là khu vực III, nơi điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn. Mức độ đáp ứng các tiêu chí quốc gia về nông thôn mới tại đây còn rất thấp, đòi hỏi nỗ lực lớn từ các bên liên quan.

Một số xã sau khi được công nhận đạt chuẩn đã gặp khó khăn trong việc duy trì tiêu chí, dẫn đến nguy cơ bị thu hồi quyết định công nhận. Đồng thời, việc hướng dẫn, hỗ trợ từ một số cơ quan, đơn vị cấp tỉnh chưa thực sự chủ động và thường xuyên, khiến tiến độ hoàn thiện hồ sơ chứng minh tại các xã và huyện bị chậm trễ, không đạt yêu cầu về chất lượng.

Ngoài ra, một số cơ quan từ tỉnh đến cơ sở chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện Chương trình. Điều này dẫn đến việc hoàn thành tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt yêu cầu, hồ sơ minh chứng không đúng hoặc chưa đủ theo quy định.

Để khắc phục những hạn chế trên, UBND tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Văn bản số 3625/UBND-KT ngày 12/8/2024 về việc phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện, hoàn thiện các tiêu chí trong Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tập trung thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng. Các sở, ban, ngành tăng cường chỉ đạo, kiểm tra và hướng dẫn UBND cấp xã thực hiện đúng quy trình, thủ tục, đảm bảo hồ sơ thanh, quyết toán dự án, công trình tuân thủ đúng quy định của nhà nước. Việc hoàn thành các tiêu chí tại các xã mục tiêu năm 2023 phải xong trước ngày 30/8/2024 và các xã mục tiêu năm 2024 phải hoàn tất trước ngày 15/12/2024.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị phụ trách tiêu chí, chỉ tiêu nông thôn mới tăng cường kiểm tra, phối hợp với UBND các cấp trong việc thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu và hoàn thiện hồ sơ minh chứng. Đặc biệt, sự phối hợp giữa UBND huyện Hàm Yên và huyện Sơn Dương với các sở, ngành của tỉnh là yếu tố quan trọng để đảm bảo tiến độ và chất lượng hồ sơ đề nghị công nhận huyện nông thôn mới theo đúng lộ trình đề ra.

Cùng với đó, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm cơ quan chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn, và thẩm tra hồ sơ thẩm định các xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Đối với những vướng mắc phát sinh vượt thẩm quyền, các cơ quan, đơn vị cần báo cáo kịp thời để Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh có hướng giải quyết.

Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Tuyên Quang đã và đang tạo ra những thay đổi tích cực trong diện mạo nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống của người dân. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đề ra đến năm 2025, tỉnh cần tiếp tục nỗ lực, phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành và huy động hiệu quả mọi nguồn lực. Những thách thức hiện tại không chỉ đòi hỏi sự quyết tâm mà còn cần sự sáng tạo trong triển khai, thực hiện các giải pháp để xây dựng nông thôn mới thực sự bền vững và đạt hiệu quả cao nhất.

Ban Biên tập Cổng TTĐT tỉnh

 

70d49f9aae64118a82cd3e96f938c836.pdf

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang