Một số lĩnh vực CCHC được các cấp, ngành tích cực triển khai thực hiện ngay từ đầu năm và đạt được kết quả nổi bật như: Công tác chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ CCHC được quan tâm, triển khai kịp thời, hiệu quả; việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, phù hợp với quy định của pháp luật và thực tế của địa phương; chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tiếp tục được chú trọng; tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị tiếp tục được kiện toàn theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối…
Trong năm, UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị đã ban hành 492 văn bản chỉ đạo, điều hành tổ chức triển khai thực hiện công tác CCHC; tổ chức nhiều hội nghị, cuộc họp chuyên đề đánh giá, phân tích các Chỉ số và triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC của năm 2024; đồng thời đề xuất xây dựng Kế hoạch nâng cao các chỉ số PARINDEX, SIPAS, PCI, PAPI.
Cùng với đó, đánh giá, chấm điểm xác định Chỉ số CCHC của các cơ quan chuyên môn, cơ quan quản lý nhà nước thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã trên Phần mềm chấm điểm của tỉnh; đánh giá, chấm điểm hằng tháng xác định chỉ số CCHC cấp tỉnh theo Bộ tiêu chí của Bộ Nội vụ. Đây là sáng kiến được Bộ Nội vụ công nhận, qua đó giúp xác định rõ từng tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm, chưa đạt điểm tối đa, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị.
Đặc biệt, ngày 22/10/2024, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm thực thi nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; đồng thời tổ chức kiểm tra công tác CCHC, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và kiểm tra việc chấp hành các quy định về đạo đức công vụ, văn hóa công sở của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó các cơ quan, đơn vị kịp thời có giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế sau kiểm tra, góp phần nâng cao hiệu quả CCHC trên địa bàn tỉnh.
Người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận một cửa huyện Lâm Bình
Trong giải quyết TTHC có nhiều chuyển biến tích cực, TTHC được thực hiện công khai, minh bạch, rút ngắn được thời gian giải quyết. Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh tiếp tục được vận hành hiệu quả, là đầu mối tổ chức thực hiện tiếp nhận, hướng dẫn, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết 1.423 TTHC của 17 sở, ban, ngành và 03 cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh (Công an, Bảo hiểm xã hội, Thuế) trong đó, có 448 dịch vụ công trực tuyến mức độ một phần và 975 dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn trình.
Thể chế hành chính tiếp tục hoàn thiện, chất lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày càng được nâng cao, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Trong năm 2024, tỉnh đã ban hành 110 văn bản quy phạm pháp luật (15 Nghị quyết, 95 Quyết định), tăng 53 văn bản so với năm 2023.
Tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị được kiện toàn theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối; quy định chức năng nhiệm vụ rõ ràng, không chồng chéo; chủ động triển khai thực hiện các nội dung của Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương. Việc quản lý, sử dụng và thực hiện tinh giản biên chế theo đúng quy định và chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh.
Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm các quy định về công tác tuyển dụng công chức, viên chức; thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức; công tác đào tạo, bồi dưỡng, chính sách thu hút người có tài vào làm việc tại các cơ quan nhà nước được chú trọng. Cải cách tài chính công có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định về quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước và tài sản công.
Việc triển khai xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số cũng được chú trọng thông qua việc ban hành các Nghị quyết, Đề án và các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện; trong đó ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong triển khai điều tra xã hội học lãnh đạo quản lý, phục vụ xác định Chỉ số CCHC của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Công chức Sở Kế hoạch và Đầu tư tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ TTHC trên cổng DVC trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Nhờ thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, Chỉ số CCHC (PARINDEX) của tỉnh năm 2023 đạt 188,46% (xếp thứ 16/63 tỉnh, thành phố), tăng 18 bậc so với năm 2021; Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2023 (SIPAS) đạt 82,83% (xếp thứ 26/63 tỉnh, thành phố) tăng 16 bậc so với năm 2021.
Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, tỉnh xác định sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về đẩy mạnh CCHC, xây dựng Chính quyền điện tử hưởng tới Chính quyền số; thực hiện tốt công tác cải cách TTHC; triển khai thực hiện hiệu quả Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử; tiếp tục duy trì và tổ chức có hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND cấp huyện, cấp xã; đẩy mạnh việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử theo đúng quy định.
Ngoài ra, tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo "Tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả" gắn với tỉnh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; triển khai hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động điều hành, khai thác hiệu quả dữ liệu ngành; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm thực thi nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh./.
Ban Biên tập Cổng TTĐT tỉnh